Diễn Đàn Trung Học Nguyễn Trãi Saigon

Diễn Đàn của Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Trung Học Nguyễn Trãi Saigon
 
IndexIndex  PortalPortal  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Keywords
thang nhung thuy ngoc HUNG phung PHAT nguyen nguoi tien rang lang sinh Ngày nghia thanh viet Thầy quan mien huyen pham nghe cuoc trai cong
Latest topics
March 2017
MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  
CalendarCalendar
Affiliates
free forum

Affiliates
free forum


Share | 
 

 Suy ngẫm chuyện đời - Đôi điều về sự tử tế

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
P-C
Khách viếng thăm



Bài gửiTiêu đề: Suy ngẫm chuyện đời - Đôi điều về sự tử tế   Sun Mar 10, 2013 4:05 pm


Suy ngẫm chuyện đời - Danh giá



Cát Bụi

Trong dòng chảy hối hả, bận rộn của cuộc sống, có mấy ai dành những giây phút thật bình yên ngồi một mình ở trong khoảng không tĩnh lặng để suy ngẫm về sự trôi đi âm thầm lặng lẽ của thời gian, về những sự việc mà ta đã trải qua, về việc mình đã làm được gì... chưa được những gì trong cuộc sống..., về cách nhìn nhận cuộc sống như thế nào là đúng đắn..., về mình sống trên đời này vì mục đích gì... và cái gì là quý giá nhất trong cuộc sống này?.

Trước hết về cách nhìn nhận cuộc sống: nếu được hỏi chắc hẳn nhiều người cũng sẽ trả lời rằng: sống là phải biết sẻ chia, đồng cảm, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn hơn mình... rằng sống là phải có cái nhìn thật đa dạng, có chiều sâu về mọi sự kiện xung quanh... rằng sống là phải có niềm tin, có cái nhìn thật lạc quan về cuộc sống... Nhưng tôi cũng trải nghiệm và thấy rằng: "nói thì dễ làm mới khó" và rất ít người thực hiện được như trên... Theo như cá nhân mình nghĩ.... thì xã hội ngày nay phát triển về mọi mặt nhưng về phần đạo đức, cách sống... thì ngày nay chúng ta còn thua xa ông bà mình ngày trước...
 
Tình bạn ngày nay rất mong manh và đôi khi cũng đầy toan tính. Kết bạn chỉ để vụ lợi cho bản thân mình, có lúc vì những lý do hết sức nhỏ nhặt cũng cãi nhau mà cắt đứt mối quan hệ bạn bè và khi đã hết làm bạn thì căm ghét nhau, nói xấu nhau, gây hại nhau... Ngày xưa vì tình bạn ông bà ta sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân để đem về niềm vui cho người bạn của mình....



Thái độ sống cũng có nhiều sự thay đổi đáng buồn: ngày nay chúng ta dường như thờ ơ, vô cảm với mọi người xung quanh, quá xem trọng của cải vật chất mà quên đi tình người, khi gặp người khó khăn, hoạn nạn ta tìm cách xua đuổi họ, sợ họ gây ra phiền phức cho mình... cho dù người đó là họ hàng trong gia đình. Có nhiều người không muốn lao động mà chỉ muốn ăn sung, mặc sướng sẵn sàng dùng nhiều thủ đoạn bất chính để lừa đão người khác, vơ vét tài sản cho riêng mình... Khi xưa ông bà ta xem trọng nhất là tình người  (tình thân máu mủ và tình làng nghĩa xóm...) khi có ai gặp chuyện không hay thì họ liền an ủi nhau, lo lắng chia sẻ chuyện buồn cho nhau...

Của cải vật chất thì có thể cho ta sự giàu sang, phú quý nhưng không đem lại cho họ sự thanh thản trong tâm hồn... Người xưa cần cù vì yêu lao động vì họ biết lao động là vinh quang, không gì quý hơn những thứ mà chính tay ta làm ra bằng mồ hôi và sức lao động của mình... đó là những đồng tiền quý giá nhất... Ngày nay khi đi trên đường gặp một người khuyết tật thì có người tìm cách tránh xa họ... xem họ như là vận đen, sự phiền phúc của mình... không hề có một chút thương xót cho hoàn cảnh và số phận của họ... Nếu cũng con người khuyết tật xấu xí tội nghiệp kia mà sống vào thời xưa... chắc chắn sẽ có một anh nông dân nghèo đi ngang qua cho ông lão nọ một ngụm nước, có một chú nhóc chăn trâu sẵn sàng chia cho ông củ khoai luộc duy nhất của mình...



Về cách sống: ranh giới của gia đình ngày nay cũng khá là mong manh, con cái thì hay cải lời cha mẹ, người lớn và thường làm theo những gì bản thân họ cảm thấy thích. Mối quan hệ giữa vợ chồng cũng không vững bền khi mà mỗi người (vợ hoặc chồng) chỉ quan tâm đến cảm nhận của riêng mình... cuộc sống ở đây thiếu thốn tình cảm, tình nghĩa, thiếu sự chia sẻ, cảm thông, quan tâm lẫn nhau và đặc biệt là lòng vị tha..., ngoài xã hội rất nhiều người có lối sống ích kỷ chỉ biết đến bản thân mà hoàn toàn không hề để ý đến cảm nhận của mọi người xung quanh...

Và... nếu được hỏi thứ gì là quý gí nhất trong cuộc sống chắc rằng nhiều người sẽ nhận ra được đó là thời gian và sức khỏe... nhưng có mấy ai giữ gìn và sử dụng nó một cách hợp lý... Ngày nay chúng ta đã giết chết thời gian và sức khỏe của mình theo nhiều cách... đó là sẵn sàng bỏ tiền của và thời gian quý báu của mình để lao vào những cuộc chơi mua vui thâu đêm ở các quán bar, karaoke, vũ trường, quán rượu, quán internet... Khi có chuyện buồn thì uống rượu say be bét, hay cáu gắt với mọi người, không chịu suy nghĩ tìm hướng giải quyết tốt nhất...

Có một sự thật đáng buồn đó là khi làm việc gì đó thì chúng ta thường ít suy nghĩ đến hậu quả về sau... chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt... Khi ta đang có sức khỏe, thời gian, tuổi trẻ thì không biết trân trọng... chỉ khi tuổi trẻ đã trôi xa, sức khỏe lụi tàn, thời gian sắp cạn, thì mới ân hận tiếc nuối thời gian đã qua và nhỏ những giọt nước mắt muộn màng...

Thời gian trôi đi là không bao giờ có thể lấy lại được vì thế ta không thể níu kéo thời gian... nhưng ta có thể sử dụng thời gian theo cách ý nghĩa nhất, để mai này ta có thể ngoảnh mặt nhìn lại dòng thời gian đã qua của mình và tự hào nói rằng: "ta đã sống 1 cuộc đời không uổng phí"... đó là hãy làm những gì con tim mình mách bảo, hãy tin yêu cuộc sống... biết vượt qua bản thân... và hãy đem yêu thương chia sẻ với mọi người... hãy biết quý trọng từng giây phút đang dần trôi qua... quý trọng sức khỏe của mình... và đừng bao giờ đánh giá một con người qua vẻ bề ngoài xấu hay đẹp, hay bằng của cải vật chất của họ... vì những thứ đó rồi cũng bị bụi thời gian xóa nhòa theo năm tháng... chỉ có sự chân thành, lòng yêu thương con người cùng tình yêu là còn mãi với thời gian...





Danh giá


Một Cõi Đi Về

Tra cứu thuật ngữ danh giá trong Google search rất khó. Mãi mới tìm ra trong tratu.soha.vn thì giải thích như sau: Danh: tiếng tăm; Danh giá: là sự coi trọng của xã hội, thường dựa trên địa vị, giá trị riêng của mỗi con người (tôi nghĩ cần thêm: mỗi tập thể, mỗi tổ chức).


Cụ Nguyễn Công Trứ ngay từ khi còn rất trẻ đã viết câu thơ nổi tiếng:
Đã mang tiếng ở trong trời đất
Phải có danh gì với núi sông.

Ngẫm ra, ý muốn được lưu danh cũng là thói thường của người đời vậy!

Thời Xuân Thu bên Trung Quốc, lý tưởng sống của tráng sĩ là được “lưu danh thiên cổ”. “Chính, tà” lúc ấy dường như khó có ranh giới rõ ràng. Sang nước Vệ mà vua Vệ không dùng thì người ta có thể bỏ sang nước Trần, nước Sái, dù các nước ấy đang đánh nhau. Kẻ sĩ chỉ cần lưu danh, và để danh của mình có thể lưu lại đời sau, người ta sẵn sàng trả cái giá cao nhất là mạng sống của mình, có khi còn là mạng sống của cả gia đình mình nữa. Đọc “Sử ký” (Tư Mã Thiên) hoặc “Đông Chu liệt quốc”, ta thấy những người lưu danh như thế thật là nhiều. Tư tưởng đó cũng đã tác động nhiều đến quan niệm sống của người Việt chúng ta.

Nhưng lịch sử đã ghi lại cũng có người sống không vì danh, mà vì những mục đích cao cả khác của mình. Rất nhiều thiên tài đã lưu danh sử sách nhờ những đóng góp to lớn của họ cho loài người. Nhưng dù muốn hay không, họ cũng đã phải trả giá cho cái danh mà xã hội giành cho họ. Có thiên tài nào được sống như một người thường đâu! Cả cuộc đời họ cống hiến cho sự nghiệp, không còn thời gian cho bản thân mình. Mà có lẽ, (theo tôi thiết nghĩ) hạnh phúc trọn vẹn ở đời chỉ có khi ta được sống cuộc sống bình thường nhất!

Người “danh giá” trước hết phải là người có “danh”, nhưng hình như cái “danh” nào cũng có “giá” của nó cả! Xem ra lẽ đời thật công bằng, nếu bạn là người danh giá, nghĩa là được mọi người vinh danh, thì cũng tức là bạn đã trả một cái giá nào đó mà nhiều khi không tự biết!

Đó là nói đến những cái danh thực mà người ta giành để tôn vinh cho những người đã hy sinh một phần hay cả cuộc sống của mình vì những người khác. Trong xã hội, còn nhiều cái “danh” khác, thường vẫn được gọi là “hư danh”, hoặc là những cái “danh” mà chủ nhân của nó biết rất rõ cái “giá” đã trả. Cái “giá” đó nhiều khi rất cụ thể, bằng tiền, hoặc bằng những thứ khác. Tôi không muốn nêu lên ví dụ, vì hai lý do. Một phần, cũng không mong chuốc lấy sự bực bội của ai đó. Phần nữa, vì chắc chắn ai trong các bạn cũng tìm ngay được quanh mình những ví dụ điển hình của việc mua danh! Đáng buồn là thế, vì đó là sự thật khá phổ biến của xã hội ta, khi mà trong khoa học, giáo dục, thể thao, trong nghệ thuật, trong chính trường,… đâu đâu cũng có kẻ bán người mua (từ đó phát sinh một thuật ngữ mới là CHẠY: chạy bệnh viện, chạy thầy, chạy thuốc, chạy trường, chạy lớp, chạy thầy, chạy bằng cấp, chạy chức, chạy án, chạy cả nghĩa địa). Mà hàng hoá ở đây lại là cái “danh”, và người nào mua được sẽ thành kẻ “danh giá” trong xã hội. “Danh” nào, “giá” ấy. Giá càng cao thì danh càng “oai”. Danh càng oai thì lợi càng nhiều. Bởi vậy nên nhiều người mới sẵn sàng bỏ giá cao cho cái “danh” của họ.

Dù sao, cũng vẫn còn may là “lẽ đời thật công bằng”. Nếu cái danh được trả giá bằng sự hy sinh những quyền lợi của cá nhân mình cho xã hội, thì cái danh ấy thật sự bền lâu. Còn cái “danh” mua được bằng “giá” nào đó, dù giá đắt hay giá hời, thì người mua được nó có còn là người “danh giá” nữa không? Không phải chờ đến khi họ hết quyền, hết lợi nhờ cái danh, mà ngay cả khi vừa mua xong danh, thì trong mắt xã hội, chẳng có cái “danh” nào kiểu đó mà người ta không định “giá” được!



Thế mới biết, không nghĩ đến danh mà thành danh thì cái danh ấy mới bền. Còn như làm đến “bậc thánh nhân” để “không lưu danh” thì thật khó quá!


BS Lê Trung Ngân

Về Đầu Trang Go down
leminh
Khách viếng thăm



Bài gửiTiêu đề: Con rối – Cuộc đời   Mon Mar 11, 2013 6:50 pm



Con rối – Cuộc đời


Hà Huy Khoái


Cuối năm. Người người chạy đôn chạy đáo đi mua hàng giảm giá, đi biếu xén, về quê, thăm thú chùa chiền… Muốn tìm một góc tĩnh lặng, chợt nhớ câu thơ rất hay của Chế Lan Viên:

Lòng ta thành con rối
            Cho cuộc đời giật dây…

Nghe như một lời than. Như một lời “tổng kết” cho thân phận con người. Không phải riêng thân phận nhà thơ. Không phải chỉ thân phận con người thời nay. Là vĩnh cửu, thân phân con người - con rối.

Người “tầm thường” luôn là con rối của ai đó.

Bậc “cao nhân” không chịu làm con rối cho ai thì vẫn không thoát khỏi “cuộc đời giật dây”.

Như được giương lên làm ngọn cờ thì gió đến là phải bay. Mà cả khi không có gió cũng phải phất phơ, bởi “ta là ngọn cờ”!

Như “thần tượng” thì cứ phải lúc nào cũng trang nghiêm “như tượng”.

Như “sao giải trí” thì phải luôn tạo ra đủ trò nhí nhố, “đánh bóng”, để cho cuộc đời giải trí.

Như nhà thông thái đã ở ẩn trên núi ba năm thì ai hỏi gì cũng phải vừa quay đầu vào vách, vừa phán dăm ba điều vô nghĩa. Để có xẩy ra chuyện gì thì người ta cũng có cách lý giải!

Có những người không chịu làm con rối cho đời. Họ thích làm ngược. Người khác khen thì ta chê, người khác thích thì ta không thích. Cứ tưởng như thế là “khác đời”, thực ra hành động của họ cũng bị cuộc đời quyết định đấy thôi! Vẫn bị cuộc đời giật dây mà không tự biết.

Đến  những người có quyền lực tối cao – những ông Vua – thì như trong một bài hát nổi tiếng “Всё могут короли” của ca sĩ Alla Pugachova:

Các ông Vua có thể làm tất cả mọi điều
Số phận thế gian này nhiều khi do họ định đoạt
Chỉ có một điều không ông Vua nào làm được
Là lấy vợ vì tình yêu

Bởi thế,  dù thời nào thì cuộc đời vẫn cứ như là một sân khấu rối. Nên Balzac mới viết “La Comédie humaine” (Tấn trò đời), Thackeray mới nổi tiếng với “Vanity Fair” (Hội chợ phù hoa), và Tào Tuyết Cần mới bất tử với “Hồng Lâu mộng”.

Có lẽ người ta thích rối cũng vì trong tiềm thức có cái khát khao được trả thù cái sự đã phải làm con rối cho đời, nên giờ phải được làm kẻ “giật dây”! Phải chăng đó là lý do mà ở nhiều nước có những kiểu rối độc đáo lắm, như rối nước ở Việt Nam, rối bóng ở Indonesia,…

Cánh diều cắt đứt sợi dây thì không bay bổng được nữa. Con người muốn trở thành “nhân vật” của đời thì cứ phải chịu để Đời giật dây.

Đành thế. Nhưng thà là như Chế Lan Viên “cho cuộc đời giật dây”, chứ đừng để ai đó giật dây. Mà dù biết là khó, đôi khi vẫn nên cố gắng cắt đi vài sợi dây trói của đời.

Về Đầu Trang Go down
P-C
Khách viếng thăm



Bài gửiTiêu đề: Re: Suy ngẫm chuyện đời - Đôi điều về sự tử tế   Tue Oct 28, 2014 8:46 pm




Danh Vọng: Được và Mất

Là con người, ai cũng thích cái vẻ hào nhoáng và bóng bẩy. Phô diễn những thứ có khiến người ta thèm thuồng và ganh tỵ đến lóa mắt. Tôi cũng vậy, không nằm ngoài số đó.

Tôi thích nhìn những người xa lạ khoác lên mình vẻ bóng bẩy. Và thích những người lạ ngắm tôi với ánh mắt ganh tỵ hay đại khái là vẻ chỉn chu ngưỡng mộ.

Tất nhiên với người lạ thôi, và chỉ dừng lại với những người lạ, tôi xem họ là “kẻ xa lạ” nên mới làm thế. Còn với những người tôi quan tâm, tôi vẫn thích nhìn cái cái vẻ mộc mạc bình dị của họ, cái vẻ thân thiện đến mức yêu khôn tả xiết của họ. Tôi thương yêu họ nhiều hơn vì họ là chính họ, họ hoàn hảo trong trái tim tôi.

- Như ngôi nhà của tôi qua bao nhiêu năm vẫn không thay đổi hình dáng, nhưng tôi không thấy gì là buồn, vì nó chứa đựng cả tuổi thơ tôi.

- Như hình dáng ba mẹ tôi xấu xí theo năm tháng, còm cõi của 1 nông dân, tôi chưa bao giờ xấu hổ vì điều đó.

- Bạn bè tôi đôi lúc gặp tôi ăn mặc vội vã chưa kịp thay bộ đồ đi làm, nhưng tôi vẫn thích họ, vì tôi gọi họ là bạn.

- Người yêu tôi gặp tôi, trên một chiếc xe lâu năm hơn cả chiếc xe của tôi, nhưng nụ cười không bao giờ tắt, tôi yêu vì điều đó…

Dĩ nhiên, Trước những người thân, người yêu, người mà tôi quan tâm, tôi vẫn là tôi, mộc mạc, giản dị, gần gũi, đáng yêu xen chút chân thành trước mặt họ.



Và rồi một ngày, những người tôi xem là gia đình, người thân, người yêu, người tôi quan tâm phô diễn vẻ hào nhoáng trước mặt tôi. Khoe mẽ cái sĩ diện và hư danh ảo đó để tôi thấy. Đừng nghĩ tôi sẽ lé mắt, thích thú, ngưỡng mộ, hay yêu hơn, quan tâm hơn đâu, hay mê mệt những thứ họ đang cố gắng tạo ra cho thiên hạ thấy, cho cả tôi thấy, thì chỉ gây thêm khó chịu, nhức mắt hơn mà thôi... Và lúc đó, chỉ khiến tôi xem họ như người xa lạ không hơn không kém, hoặc họ tự biến mình thành người dưng trong mắt tôi.

Đã là những người mà tôi yêu quý, tôi đâu cần nhìn những thứ hư ảo như vậy, tôi cũng không nghĩ mình nghèo tới mức có thể xin xỏ ai một điều gì. Cái cần ở một người thân là trái tim, biết yêu thương, chia sẻ, và chân thành. Chỉ nhiêu đó thôi, bạn đã trở nên rất giàu có rồi. Không một sự bóng bẩy nào khiến bạn tỏa sáng hơn điều đó

Đôi khi tôi vẫn ước ao, mình có thể cho đi nhiều hơn, mà tôi thì không có nhiều tiền, nhưng điều tôi có thể cho mọi người đó là niềm vui, nụ cười, và sự thân thiện từ chính bản thân. Thật may đến giờ này, thật hiếm hoi có ai đó mắng mình chảnh, có lẽ đó là một đặc ân chăng.

- Chỉ chút tiền lì xì mừng tuổi một năm một lần, ba mẹ tôi đã vui như được tặng nguyên năm.

- Tôi nhớ chỉ có tặng một món quà nho nhỏ không đáng bao nhiêu tiền nhưng ánh mắt lấp lánh niềm vui của bà chị làm tôi vui thế nào.

- Tôi nhớ tôi chẳng có xu nào trong túi, mua đại một hộp sữa nho nhỏ tặng cháu, góp thêm một niềm vui.

- Tôi còn nhớ chỉ một miếng trái cây chưa tới 20k mang cho bà cô của mình, ánh mắt ngập tràn hạnh phúc, thấy mình thật vui.

- Sinh nhật bạn, tôi viết nguyên một câu chúc bày tỏ tâm tư, thấy nó cảm ơn mà mình thấy vui thêm….


- Và tôi không bao giờ quên món quà mà tôi tặng người bạn tôi, họ chê món quà rẻ tiền so với những gì họ có và sở hữu.

- Tôi vẫn không quên sự thất vọng hoặc nói vài câu châm chọc của một vài người khi gặp lại tôi lại ăn mặc có thể TỒI TỆ HƠN CẢ SỰ TỒI TỆ.

- Tôi vẫn không quên một số chuyện xảy ra bên lề cuộc sống của tôi.

Không phải không quên rồi để sau này chứng minh cho họ thấy ngược lại, chỉ có điều, không quên để biết rằng, họ đã trở nên xa lạ với tôi và không còn là những người quan trọng nhất đối với tôi nữa.

Tiền bạc, địa vị, danh vọng, thứ tất cả mọi con người trên thế giới này đều đua nhau tìm kiếm và khẳng định vị trí trong xã hội. Tôi cũng thế. Và bạn có lẽ cũng như thế. Nhưng bạn hãy nhớ, chỉ chứng tỏ trước người xa lạ thôi nhé, và trước những người mà bạn thương yêu, hãy trút bỏ cái lớp bóng bẩy đó ra, cho họ thấy được trái tim nguyên vẹn sự chân thành, yêu thương và chia sẻ của bạn.

Đừng vì những thứ hư danh khiến người thân của bạn nhìn bạn bằng ánh mắt xa lạ hoặc tràn đầy nghi hoặc. Vì một khi hình ảnh tốt đẹp của bạn trong lòng họ mất đi rồi, sẽ khó tìm lại được.

(ST)



Về Đầu Trang Go down
NTcalman



Posts : 273
Join date : 13/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Suy ngẫm chuyện đời - Đôi điều về sự tử tế   Fri Jun 24, 2016 8:00 am




CHUYỆN ĐỜI CONG, THẲNG VÀ TRONG, ĐỤC…
           
Phạm Lưu Vũ

Trong kiệt tác kiếm hiệp kiêm chính trị cổ điển Tam quốc diễn nghĩa, La Quán Trung tiên sinh từng ca ngợi cây dâu cổ thụ mọc trong sân nhà anh thợ đóng dép Lưu Bị là linh mộc, là hiện thân của phong thủy, đến nỗi bịa ra một ông thầy, đi qua nhìn thấy cái cây ấy bèn phán: “Cây dâu này mọc thẳng tắp, tán xoè như cái ô. Nhà ở dưới gốc cây này ắt sinh quý nhân“. Quý nhân ấy chẳng phải Lưu Huyền Đức thì còn ai vào đây nữa. Cây dâu đó là cái ô Trời, là bản mệnh sự nghiệp của Lưu Bị sau này. Quả là về sau, Lưu Bị nhờ có cái bản mệnh ấy mà gặp được khối người ngay thẳng. Trong số đó, người quan trọng số 1 phải kể đến là vị quân sư Gia Cát Lượng (Khổng Minh).
Thế nhưng La Quán Trung tiên sinh đã “lờ“ đi không chép việc cái “ô“ vĩ đại ấy rồi cũng đến lúc đổ kềnh. Số là một hôm, trời nổi bão giông. Cây dâu cổ thụ bỗng nghiêng ngả, quay cuồng rồi đổ sập xuống, đè nát đúng bàn thờ nhà Lưu Bị. Lúc ấy Lưu Bị đã lên ngôi hoàng đế bên đất Thục. Giá như ông thầy kia lại nhìn thấy, chắc thể nào cũng bảo vị quý nhân nhà này có nhẽ sắp đến lúc… toi. Quả nhiên một thời gian ngắn sau đó, Thục chủ Lưu Bị gặp hạn ở thành Bạch Đế rồi “toi“ luôn tại đó. Trước khi chết, ngài không ngại nước Ngụy của Tào Tháo, cũng chẳng thèm ngại nước Ngô của Tôn Quyền. Ngài chỉ ngại mỗi… quân sư Khổng Minh mà thôi. Vì thế ngài đã phải triệu Khổng Minh đến tận giường bệnh mà chơi bài ngửa, tiếng là gửi gắm con côi, song lại “thòng“ một câu rùng rợn rằng nếu nó bất tài, thì hay là ông thay nó, làm chủ quách nước Thục đi!

Lưu Bị nói thế là có ý muốn “đe“ Khổng Minh, rằng ta biết tỏng ông là người như thế nào rồi. Trước khi gặp ta, ông có tiếng là một người ngay thẳng. Ông bắt ta phải ba lần hạ cố mới chịu ra, giả vờ không thèm màng đến danh vọng. Có thật ông không thèm màng danh vọng? Sao ở lều tranh mà ông theo dõi việc thiên hạ kĩ thế? Lại còn lặn lội đi gài sẵn “thạch trận“ ở những đâu đâu. Giờ ta mới biết ông rất có tài ảo thuật, dễ dàng mê hoặc được lòng ngưỡng mộ của thiên hạ không chỉ trong một vài đời. Ông mẹo vặt có thừa, song bụng dạ lại hẹp hòi. Trong thiên hạ, bất cứ ai tài hơn, ông cũng tìm cách chiêu nạp về rồi nghĩ kế trừ đi. Đã mượn tay Trương Nhiệm giết ngóm một Bàng Thống ngây thơ cả tin, kẻ “học giỏi gấp mười ông“ (ý này do chính ông từng nói ra), lại còn định chém Ngụy Diên ngay trước mắt ta. Ham hố danh tiếng như ông thì sau khi ta chết đi rồi, dẫu có làm chuyện thoán nghịch cũng chẳng có gì lạ…
Khổng Minh lúc đó sợ toát mồ hôi, vội vàng sụp xuống dập đầu thề lấy thề để (thề cá trê chui ống). Màn chơi bài ngửa này tuy chỉ có Lưu Bị và Khổng Minh biết, song khó mà che được cặp mắt thế gian.

La Quán Trung về sau nhân đó cũng “lờ“ đi cho văn vẻ sạch sẽ, sử sách trơn tru. Ấy là cái truyền thống chép sử xưa nay nó thế. Sử sách vốn chỉ ưa chép những chỗ thơm mà giấu nhẹm đi chỗ thối. Và La Quán Trung đã tỏ ra là một người chép sử khéo, song lại là một tay kể chuyện tồi, bởi ông vẫn để lộ những chỗ thối của lịch sử ra.
Lưu Huyền Đức quả có con mắt tinh đời. Về sau, chỉ vì ghen tài mà Khổng Minh đã quyết không thực hiện diệu kế của Ngụy Diên, lại còn dùng lời lẽ ngụy biện để chê bai, dè bỉu. Rốt cuộc cả 6 lần đem binh ra Kì sơn đều công cốc, đến nỗi thân phải bỏ ở gò Ngũ Trượng. Thế mà trước khi chết vẫn còn nghĩ kế để giết Ngụy Diên cho bằng được. Vị quân sư ngay thẳng ấy thù dai hay sợ Ngụy Diên sau này được đắc dụng thì sẽ thành công hơn mình? Vì thân mà hy sinh béng cả cơ nghiệp của chúa như thế, chẳng trách nước Thục do Lưu Bị tốn công gây dựng chẳng bao lâu cũng mất toi về tay cha con Tư Mã Ý, không để lại được chút hơi hám gì. 




Vậy thì cái điềm cây dâu cổ thụ kia bị đổ, làm nát cả bàn thờ nhà Lưu Bị quả là nghiệm lắm. “Mệnh“ trời quả không thể xem thường. Tuy thế, song những màn “ảo thuật,“ những “mẹo“ vặt của Khổng Minh vẫn được người đời thích thú, tôn sùng, đã lưu truyền được danh tiếng lẫy lừng của ông cho đến tận bây giờ. Danh tiếng ấy bao đời nay át cả Lưu Bị, đến mức bất cứ ai nghe thấy cũng phải trợn mắt thán phục. Thế thì có thể nói rằng Khổng Minh mới chính là người đã “vớ“ được Lưu Bị, còn Lưu Bị, là người đã “vớ“ phải Khổng Minh vậy.
Tóm lại, việc đời thường tuân theo quy luật quân tử khởi xướng, tiểu nhân a dua, quân tử thiệt thân, tiểu nhân thủ lợi. Cho nên cái triết lý “đầu voi đuôi chuột“ dẫu chẳng ra gì, vẫn luôn tỏ ra đúng với mọi thời đại. Cái “ô Trời“ ấy ở nhà Lưu Bị ban đầu dẫu có mang cái “lý“ của một “con voi,“ thì cuối cùng, “con voi“ ấy vẫn phải có lúc đổ kềnh. Và một khi nó đã đổ, thì kết quả bao giờ cũng vô cùng thảm hại.

Việc của Trời Đất còn như thế, huống hồ là việc của con người. Một cây cổ thụ còn như vậy, huống chi những loài cỏ lác. Vậy mà có kẻ vẫn còn muốn bền vững muôn năm? Có biết đâu rằng cái tử tế mãi chính là cái đáng nghi nhất trên đời. Cứ xem những sự khởi đầu và kết thúc của mọi cuộc đổi thay trên thế gian này thì biết. Sự thật rốt cuộc chẳng mang tí dáng dấp nào của những bản tuyên ngôn kinh điển viển vông. Tuy rằng cây dâu kia ở nhà Lưu Bị (có vẻ) chẳng liên quan gì đến Khổng Minh.
Song việc mọc thẳng của nó hóa ra lại là một cái “triệu“ bất tường.  Thật chẳng biết rồi nó sẽ đổ về phía nào để mà đề phòng vậy. Giá như nó đừng đứng thẳng, mà cứ cong hẳn về một phía, để ông cha Lưu Bị cất nhà ở bên phía ngược lại, thì bàn thờ nhà ông đâu đến nỗi bị đập nát, và duyên trời biết đâu đã chẳng dun rủi cho ông gặp phải con người cũng có tiếng ngay thẳng là Khổng Minh? Tưởng gặp phúc mà thành ra vô phúc, tưởng kì duyên mà lại hóa  vô duyên. Chắc chỉ có giời mới đùa nổi kiểu ấy. Trên đời, có ai lại ngu đến mức không tự nhận mình là người ngay thẳng, nhất là những hạng được coi là kẻ sĩ. Thế nhưng so với cái trò đùa ghê gớm ấy của cơ trời, thì sự dối trá kinh niên của con người xem ra chẳng thấm tháp vào đâu.

Ấy là chuyện cong, thẳng.




Thế còn chuyện trong, đục… thì như thế nào?

Có một vị hoàng đế (mà người viết không nhớ rõ cụ thể là ai), vốn được các bầy tôi, lâu la xưng tụng là bậc thánh, đạo đức trong vắt như pha lê, không hề gợn chút dơ đục nào của cuộc đời. Một hôm cải trang vi hành (tất nhiên ngài sẽ đến lầu xanh. Bởi lầu xanh bao giờ cũng là đích cuối cùng của mọi cuộc vi hành trên thế gian này), ngài vớ được một cô gái đẹp lắm, mắt liếc như thu ba, thân hình ngon như đùi gà rán. Bèn tán tỉnh rồi đưa nhau vào phòng trọ. Lâu lắm rồi hoàng đế mới được một phen thỏa chí mày mò trên thân xác của một ả thần dân như vậy. Đang lúc hứng đến cao trào, vị hoàng đế bỗng buột mồm ngôn ra một lời dạy mà các thần dân của ngài ai ai cũng thuộc lòng từ thuở lên ba.
Ngay lập tức, cô gái kia phát hiện ra chân tướng của ngài và kiên quyết cự tuyệt. Ngài năn nỉ thế nào cũng vô ích. Đành tiếc nuối nuốt nước bọt, mặc quần áo vào rồi than thở, rằng giá ta đừng mang tiếng là một kẻ đạo đức trong suốt như pha lê thì có phải đỡ thiệt thòi. Đằng này… Té ra lũ bầy tôi kia sở dĩ xưng tụng ta như thế đâu phải vì chúng yêu ta, mà chính vì cái lợi ích của chúng…

Sách Phật kể rằng trong một kiếp, Đề Bà Đạt Đa và Phật cùng đầu thai làm con cá chép. Con cá chép là Đề Bà Đạt Đa chỉ thích bơi vào chỗ dòng nước trong vắt để phô bày cái hình dáng tuyệt đẹp của mình. Những giống xấu xí khác như cá mại, cá mè, cả lũ đòng đong cân cấn cứ rùng rùng bám theo, vừa bơi vừa luôn miệng trầm trồ. Trái lại, con cá chép là Phật thì chỉ luẩn quẩn trong những chỗ nước đục, chẳng con nào thèm để ý tới làm gì. Một bữa có con chim bói cá đậu trên cây nhòm xuống. Trong làn nước trong vắt, nó nom rõ con cá chép Đề Bà Đạt Đa, liền lao xuống đớp gọn rồi nuốt chửng vào bụng.
Đề Bà Đạt Đa chui vào bụng con bói cá, chẳng bao lâu bị nó tiêu hóa, biến thành một cục phân. Con bói cá bay qua sông, ỉa cục phân đó xuống giữa đàn cá vẫn thường bơi theo Đề Bà Đạt Đa khi trước. Lập tức, từ cá mại, cá mè đến lũ đòng đong cân cấn đều tỏ ra hết sức ghê tởm. Con nào con nấy vội cố hết sức bơi vào chỗ nước đục để lẩn trốn.

Sau đây là mẩu đối thoại giữa cục phân Đề Bà Đạt Đa và Phật:
“Ngài thấy tôi bây giờ so với trước thế nào?“   - Cục phân hỏi.
“Không khác gì cả“ – Phật trả lời.
“Thế tại sao lũ mạt hạng kia giờ lại xa lánh tôi?“   - Cục phân hỏi tiếp.
“Bởi bây giờ chúng mới nhìn rõ ngài thực ra là cái gì“ – Phật trả lời.
“Ôi! Giá như ta đừng chọn chỗ nước trong“ – Cục phân than thở.

Câu chuyện chỉ đơn giản thế. Vậy mà có một số học thuyết rất đứng đắn đã căn cứ vào đó để chứng minh một cách đầy thuyết phục, rằng Đề Bà Đạt Đa nếu không là thủy tổ của cả loài người nói chung, thì ít nhất cũng là thủy tổ của cái giống mũi tẹt da vàng.

Chuyện khác: trong một lần giảng giáo lý Đại thừa, một vị Tổ của thiền tông kể rằng kiếp trước ông từng là một con sáo. Một bữa đang bay lượn, chợt bắt gặp một quả bầu rất to. Bèn khoét một lỗ rồi chui vào. Bảy bảy bốn chín ngày nằm trong đó, chén hết già nửa ruột bầu thì bỗng ngộ ra ba nghìn thế giới. Mừng vì đắc đạo, vị thiền sư (con sáo) bèn chui ra khỏi quả bầu rồi bay mãi, bay mãi… Bầu trời trước mắt ông như khác hẳn, rộng bao la và thơm ngát mùi hương. Tất cả, từ một sợi lông cho đến những quả núi, cánh rừng… đều được thu vào cặp mắt chỉ bé bằng hai hạt tấm của ông. Mới hay sự đắc đạo là vô cùng thỏa chí. Có lẽ ông sẽ bay mãi như thế, tự do tự tại, như lai như ý không gì câu thúc, không cần phải xác định phương hướng… nếu ông không vô tình bay qua một dòng suối. Dòng suối trong veo, nhìn thấu tận đáy. Nước suối ấy có thể rửa sạch mọi thứ. Có ai ngờ nó lại “rửa“ luôn cả cái tâm Phật vừa mới được nhen nhúm trong ông. Soi mình xuống dưới, thiền sư bỗng thấy mình rõ ràng đang là một… con nhặng. Vậy mà vẫn không hề kinh ngạc (đã là thiền sư thì không bao giờ kinh ngạc). Có điều đôi cánh của con nhặng lúc đó dường như cứ bị hút về một phương nào đấy không thể cưỡng nổi. Lại bay mãi, bay mãi… Cuối cùng té ra ông lại trở về đúng cái quả bầu ấy. Bấy giờ nó đã thối nhủn từ bao giờ. Con nhặng là ông bị cái mùi thối ấy hấp dẫn, lập tức lao vào thò vòi ra hút lấy hút để… Thế là toi một kiếp tu hành. Toi từ lúc nào?
Thiền sư hỏi rồi tự trả lời:
Không phải vì ông hút phải cái thứ ruột bầu thối tha ấy. Mà toi vào đúng cái lúc ông thấy mình là một con nhặng. Kể đến đây, thiền sư chép miệng: giá như dòng suối kia đừng có trong vắt như thế, mà nó đục ngầu, thì ông đã đắc đạo ngay từ kiếp đó rồi. Và câu chuyện ấy đã giải thích tại sao con người hiện đại ngày nay không thể trở thành thiền sư.

Cũng vẫn vị Tổ ấy, một hôm muốn truyền lại y bát, bèn hỏi đệ tử thứ nhất:
“Trước mắt con là hai cốc nước, một trong, một đục. Con chọn cốc nào?“.
Đệ tử thứ nhất trả lời:
“Con chọn cốc nước trong“.
Sư nhắm mắt không nói gì. Để tử thứ nhất lui ra. Đệ tử thứ hai vào.
Thiền sư vẫn hỏi câu ấy. Đệ tử thứ hai trả lời:
“Con chọn cốc nước đục“.
Sư lại nhắm mắt không nói gì. Đến lượt đệ tử thứ ba.
Nghe xong câu hỏi, đệ tử thứ ba lặng im hồi lâu. Sư hỏi:
“Sao con không trả lời?“.
Đệ tử thứ ba bảo:
“Con không thể nào phân biệt được thế nào là trong, thế nào là đục…“
Sư liền trao ngay y bát.

Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
NTcalman



Posts : 273
Join date : 13/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Suy ngẫm chuyện đời - Đôi điều về sự tử tế   Fri Feb 24, 2017 11:26 am




Hãy điên một chút với đời


Nếu một lúc nào đó, không chịu nổi cuộc đời, hãy điên một chút. Hoặc là, thỉnh thoảng hãy giả đò điên một chút thì mới có thể chịu nổi cuộc đời (hay là con người với những tham lam, gian dối, lường gạt, đố kỵ, nhỏ nhen, tráo trở, lạm dụng, đểu cáng, xảo quyệt, manh tâm, nghi kỵ, xoi mói, đóng kịch, kiểu cách, vênh váo, tự cao, bộng rỗng, môi mép, điêu ngoa, đàng điếm, khoe khoang, khoác lác...?). Cách nào cũng được. Tập điên trước hoặc chờ đến khi chịu không nổi thì làm bộ điên.

"Điên một chút", hay "làm bộ điên", có nghĩa là phải biết nhìn cuộc đời bằng con mắt của người điên. Thấy con người và thế giới bị đảo ngược. Nói đúng hơn, nhìn một cách đảo ngược về con người và thế giới. Giống như "trồng cây chuối" vậy đó: chúc đầu xuống đất, đưa hai cẳng lên trời. Nhìn cuộc đời, bằng tư thế ấy. Thấy buồn cười. Cái gì cũng có vẻ khôi hài, và rất lạ. Những gì mà người ta, trong đó có chính mình, từng xem là quan trọng, là đúng, là giá trị, là tối hảo... thực ra cũng chả là cái gì cả; mà những gì người ta cho là sai bét, bẩn thỉu, hèn hạ, mạt rệp, không ra gì... thực ra cũng chả là sao hết trơn. Một chút điên đó sẽ biến toàn thể con người và cuộc đời trong khoảnh khắc thành một nhà thương điên, và duy nhất mình là người tỉnh. Lúc đó, mình sẽ thấy rằng... quả thực là mình cần phải làm một cái gì đó để xây dựng cuộc đời, cứu giúp con người, và chắc chắn là mình cảm thấy yêu thương tất cả.

Nhưng mà, hãy nên nhớ là chỉ tập điên một chút thôi, rồi trở lại bình thường--điên thì cũng điên vừa vừa, chứ đừng điên quá mức rồi phải mất công bị đưa vào nhà thương điên, bị giam, bị chích thuốc, bị bắt phải uống thuốc mỗi ngày... rồi bị tập thể điên bao vây cho đến lúc khùng luôn.

Điên một chút, là một nghệ thuật. Điên vừa đủ để cười được, vừa đủ để xem nhẹ tất cả, vừa đủ để phủi tay một cái, đứng dậy, lên đường.

Tái bút quan trọng: bài này được viết trong lúc người viết đang "trồng cây chuối", cho nên ai đọc xong mà có bị điên gàn gì đó thì xin đừng đổ hô đổ thừa nhé. Người viết không chịu trách nhiệm các trường hợp điên khùng xảy ra trong các bài tập "điên một chút" hay "làm bộ điên". (Huống chi... điên mà còn biết đổ thừa thì đâu phải là điên; mà đổ thừa cho ai chứ đổ thừa người điên thì... đúng là điên thật rồi! Chao ôi, nói một hồi rồi chẳng còn nhớ là mình đang tỉnh hay là đang điên đây?).

Vĩnh Hảo


Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
NHViet



Posts : 252
Join date : 23/08/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Suy ngẫm chuyện đời - Đôi điều về sự tử tế   Mon Mar 06, 2017 12:32 am




Đừng che dấu cảm xúc của mình

Xã hội ngày càng phát triển và con người ngày càng rời xa gia đình để sống với công việc và những mối quan hệ khác. Ở đó chúng ta không còn là mình nữa, rất ít khi chúng ta nói lên cảm xúc của mình. Chúng ta thường che dấu cảm xúc thật, thay vào đó là sự lừa dối bản thân ngày một nhiều hơn và thuyết phục chính mình, thậm chí tin vào những thứ “không là mình” đang diễn ra trong ta.

Có lúc thói đời quái quắt khiến ta cảm thấy chán ngán cuộc sống hiện tại, muốn đi đến một nơi thật xa không một ai thân thích để làm lại từ đầu. Bắt đầu công việc mà ta thực sự yêu thích, chẳng hạn. Nhiều lúc, chúng ta cố gắng kìm nén bản thân để đạt được một điều gì đấy… Ta có thật sự thoải mái với cuộc sống luôn phải che đậy cảm xúc thật của mình không?

Khi che dấu cảm xúc, ta dần dần làm tổn thương trái tim mình. Ta khiến nó phải chấp nhận những điều mà nó không muốn. Khi trái tim lên tiếng phản đối nhưng để mọi chuyện tốt đẹp, ta bắt nó phải im lặng. Và vì thế, những cảm giác tiêu cực xuất hiện khiến nó không thể hoạt động theo quy luật bình thường được nữa.

Khi ngày ngày vẫn phải ngụy trang bằng lớp lớp mặt nạ, khi muốn cười cũng phải luyện tập từng cách thức cứng ngắc, muốn khóc cũng phải chọn lúc chẳng có ai. Tại sao ta cứ luôn phải bán rẻ cảm xúc của mình, sống thật thà với bản chất của mình là một việc khó khăn đến thế ư?

Cuộc sống thường là những tháng ngày nứt vỡ bởi những mối quan hệ nhạt nhòa, khi cảm xúc chai lỳ bởi thói quen sống giả dối. Nhìn lại vẫn là chỉ có người với người mới có thể đối xử với nhau như thế, không cần quan tâm đến cảm xúc thật. Sợ hãi, nghi kỵ, bất an và cả sự lạnh nhạt đã dần hình thành cách che dấu và ngụy tạo cảm xúc. Bỗng một ngày chợt nhận thấy, cả một quá trình tưởng như chỉ là đóng kịch, bỗng chốc ta không phân biệt nổi đâu là con người thật của mình.



Stress – những áp lực – và luôn nghĩ cách che dấu và ngụy tạo cảm xúc luôn khiến cho ta cảm thấy nặng nề và mệt mỏi. Để thoát khỏi cảnh đó ta đừng bao giờ che dấu cảm xúc thật của mình. Hãy nói lên những điều ta không thích, những điều làm cho ta chưa hài lòng, dù người đó là ai ta cũng đừng ngần ngại. Nếu chỉ để thỏa mãn nhu cầu nào đó mà phải lừa dối chính bản thân mình, ta thấy có đáng không? Trong cuộc sống ta có thể lừa dối tất cả nhưng đừng bao giờ lừa dối bản thân. Bởi vì nếu sống không thật với những cảm xúc của mình sớm hay muộn ta cũng sẽ “xả” hết chúng ra với ai đó.

Càng giấu diếm cảm xúc của mình, ta càng làm rộng khoảng cách của ta với người đó, những điều họ làm có thể khiến ta chưa hài lòng, thì ta hãy nói với họ và cùng tìm ra cách giải quyết thích hợp. Bởi vì một khi mâu thuẫn nhỏ tích lũy, ban đầu ta có thể nhường nhịn để mọi việc tốt đẹp, nhưng khi chúng đã trở thành một khối mâu thuẫn thì nó giống như bình thuốc nổ nếu bị kích hoạt sẽ làm nổ tung tất cả những gì tốt đẹp trước đó.

Cuộc sống là một chuỗi những hành động, chúng ta xây dựng nên nền tảng cuộc sống từ sự tin tưởng và cảm thông lẫn nhau. Nếu ta không biết chia sẻ những cảm xúc của ta sẽ chỉ khiến cho quá trình xây dựng bị chậm lại. Đừng ngần ngại lôi những viên đá xấu xí ra khỏi cái nền ta đã xây bởi vì biết sai mà sửa còn hơn che dấu sai lầm.

Tại sao luôn phải biến mình thành kẻ khác để ngụy trang mà tí ti biểu hiện ra ngoài cũng cần sửa chữa để thay đổi, để khi không thích vẫn cứ phải vui cười nói là thích, để bỗng nhiên một buổi sáng nào đó tỉnh dậy, thấy mọi thứ xung quanh chẳng đem lại cho bạn bất cứ cảm nhận hay tâm trạng gì.

Sống thật với cảm xúc, nghĩa là sống thật với chính mình. Vạn sự có thay đổi, kể cả khi cuộc sống có bị chi phối bởi nhiều nguyên nhân hoặc những tác động khác nhau. Thế nhưng, có thể hy sinh một vài thứ, chứ tuyệt đối đừng bán rẻ cảm xúc của chính mình.

Dù là bất cứ lý do gì đi nữa, cũng hãy sống đúng với những gì ta đang cảm thấy. Dù nó là bất cứ trạng thái nào, chứ đừng biến nó trở thành những cái khác, chỉ cốt được vừa mắt người khác. Đôi khi mọi sự lừa dối, đều phải nhận lấy cái giá thích đáng, sống trong một cái vỏ biến hóa quá nhiều, khi cảm xúc thật bay biến, ngơ ngác nhận ra mình chẳng còn là mình nữa. Cứ tiếp tục như thế, sẽ có một ngày ta cạn kiệt cảm xúc và trở thành một người khác, nhanh thôi!

Nụ cười, nước mắt, sự biến đổi trong cảm xúc chính là những biểu hiện làm nên con người mình, tuyệt nhiên không phải là vật trang trí.

Hãy trân trọng cảm xúc của chính mình, đừng để một ngày khi nó biến mất, lúc đó ta sẽ chỉ là một cỗ máy chỉ biết vận hành theo một lịch trình được sắp sẵn.

(bacsiletrungngan)
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
NHViet



Posts : 252
Join date : 23/08/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Suy ngẫm chuyện đời - Đôi điều về sự tử tế   Sat Mar 18, 2017 12:38 am




Sống THẬT

Có lúc nào đó trong đời, ta tự đặt cho mình câu hỏi: tại sao khi con người ta càng lớn lên càng sống giả?

Có khi câu trả lời là: muốn trụ được trong cái xã hội này, con người ta phải có thật nhiều bạn bè, để nương tựa, để nhờ cậy. Như thế phải quen biết rộng phải chiều chuộng họ để họ đừng phật lòng, đến một lúc nào đó ta còn nhờ cậy. Ấy là chưa kể những người có thế lực quanh ta, có thể quyết định sự thành đạt của bản thân ta thì phải càng chiều chuộng nhiều hơn nữa, thậm chí là nịnh nọt.

Từ đó, khi gặp những chuyện họ làm mà mình không thích cũng phải tỏ ra vô cùng điềm tĩnh chứ chẳng phản bác lại như hồi còn bé, phải gặp và cười đùa với những người mình không thích chỉ để mọi công việc được trôi chảy hơn. Thói thường cuộc đời người ta rất dễ bị thu hút bởi những lời nói ngọt lịm, trau chuốt và đầy lễ độ. Cho nên để được thang điểm cao trong mắt người khác, ta đã không ngần ngại và có khi phải cố gắng để nặn ra những điều cho thật phù hợp với suy nghĩ hay sở thích của đối phương, trong khi lòng ta trống rỗng, vô vị hay hoàn toàn tương phản. Đặc biệt là những người muốn thành công trên đường đời thường phải luồng cúi, nhẫn nhục, luôn phải cười mặc dầu trong lòng đầy nặng trĩu. Từ đó, ta có thói quen không tin tưởng vào bất kỳ ai cả, chỉ tin chính mình. Sao mình có thể biết được lòng người ra sao? Sao con người ta phải sống với nhiều bộ mặt đến thế? Nhiều khi gặp nhau cười đùa thế nhưng sau lưng lại là một bộ mặt khác?!? Tôi phải sống thế nào đây trong cái xã hội quá thực tế thế này?. Với tôi, câu trả lời là: Sống THẬT.

Nhận diện mình là ai đã không dễ dàng, sống thật với chính mình lại càng không phải điều đơn giản. Sống THẬT trước hết là sống đúng với bản thân, với con người mình. Sinh ra thuộc thành phần nào, hoàn cảnh nào thì cũng chấp nhận và sống thật với thành phần, hoàn cảnh đó. Nhiều người vì sợ xã hội nói ra nói vào, người đời dèm pha mà không dám một ngày sống thật với con người của mình. Lúc nào cũng giấu mình sau một lớp mặt nạ để che dấu đi bản chất của mình. Sống như nghệ sỹ, với một lớp phấn son dày cộp trên mặt như vậy liệu có thoải mái hay không?, mỗi khi đèn trên sân khấu tắt đi, rèm buông xuống, vai diễn kết thúc, trở về nhà và tẩy hết đi lớp trang điểm trên mặt. Còn lại gì ngoài một cuộc đời đang khao khát được thoát khỏi vở bi kịch mang tên giả dối? Lại nhắc lại một câu cũ: “Cuộc đời không trả cát sê nên ta đâu cần phải diễn?”.

Trong cuộc sống không thể thiếu tình bạn. Trong tình bạn không thề thiếu sự chân thành. Nếu đã có một lúc nào đó trong lòng ta có cảm giác là bạn bè không thành thật với mình, thì lúc đó ta là một người ích kỷ vì ta chưa thật sự chân thành trong tình bạn. Trong tình bạn chân chính thì không tồn tại sự nghi ngờ. Nếu ta muốn có một tình bạn chân chính, thì ta phải tỏ ra trung thực và chân thành trong tình bạn. Nếu vì làm đẹp lòng nhau đã khiến ta và bạn ngày một cách xa hơn với sự thật. Những màn trình diễn luôn được xảy ra trong những mối quan hệ sơ giao, những lần gặp gỡ vội, khiến cho đối tượng tiếp xúc luôn có một ấn tượng tốt về mình. Nhưng điều đó sẽ trở thành thứ văn hóa che đậy nếu trong ta chỉ nhắm tới mỗi mục đích để người kia đánh giá cao hay có thêm thiện cảm với ta thôi. Cái quyền lợi ích kỷ được che đậy bởi cái hình thức tử tế mà đôi khi chính ta cũng tưởng lầm mình đang vì kẻ khác.

Văn hóa là lối sống làm cho con người tốt hơn và đẹp hơn. Nhưng cái tốt và cái đẹp nếu không đi chung với cái chân thật – như bộ ba không thể tách rời chân-thiện-mỹ – thì cái đó chỉ làm một thứ trang sức hời hợt. Nghệ thuật “đắc nhân tâm” có thể tạo nên hương vị mặn nồng và trôi chảy giữa các mối quan hệ gần xa trong xã hội, nhưng nếu không cẩn trọng thì nó chính là cái bẫy sập để cho ta tự đánh mất chính mình.

Bây giờ người ta còn chế ra “lời nói có cánh” để tặng nhau, tâng bốc nhau như một món quà thượng hạng. Đúng là ta sẽ sung sướng và ấn tượng sau cái lần gặp gỡ được người kia ban tặng cho những lời mà chỉ có trong mơ hay cõi thần tiên mới có. Người trao không chủ động được lý trí để chịu hết trách nhiệm cho lời nói tựa gió bay, người nhận cũng bị lây nhiễm cảm xúc đó nên cũng không còn định thần để phân biệt lời nói ấy thật lòng hay đưa đẩy cho vui.

Nhưng rồi ngày mai khi mặt trời mọc thì người kia cũng phát hiện ra, vì đâu phải lúc nào ta cũng đủ sức để ngụy trang mãi được. Không phải vì hoàn cảnh trái nghịch, mà chính ta đã không còn đủ năng lượng để tiếp tục diễn xuất. Ta đã mệt mỏi và cần sống thật với chính con người mình. Điều tồi tệ luôn xảy ra sau những lần thoát vai là không những người kia bị sụp đổ mà chính ta cũng không tìm thấy được con người thật của mình nữa.

Muốn sống thật với đời, trước tiên ta phải sống thật với bản thân. Nếu đến chính con người thật sự của mình còn muốn lừa dối và dụ dỗ nó bởi những thứ độc dược thiếu trung thực thì sẽ chẳng bao giờ có thể sống thật với bất kỳ ai khác. Mà nguy hiểm thay, khi sống trong một môi trường có quá nhiều gian dối lọc lừa, con người ta đánh mất niềm tin vào cuộc sống lúc nào không biết. Và lúc đó, đời có còn vui không?

Học THẬT: Chưa bao giờ chúng ta ngừng khuyến khích việc giáo dục thực chất, học bằng năng lực thật sự, thi bằng kiến thức thật sự và thành công bằng những nỗ lực thực sự. Nhưng khoảng cách từ hô hào, khuyến khích trên giấy tờ so với sự thật vẫn còn xa vời quá. Bao giờ vẫn còn những ngôi trường tăng tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp với những con số giật mình, bao giờ vẫn còn những ngôi trường cho học sinh quay bài để đạt chỉ tiêu phổ cập giáo dục, bao giờ vẫn còn những thầy cô chỉ ưu tiên những học sinh tới nhà riêng học thêm thì lúc đó vẫn còn chưa có học THẬT. Bệnh thành tích còn tồn tại, chất lượng giáo dục còn chưa được nâng cao, đầu tư cho giáo dục còn chưa thỏa đáng thì học THẬT, thi THẬT vẫn còn là một ước mơ xa vời không biết tới khi nào mới có thể với tới.

Yêu THẬT là khi cả hai người yêu nhau đều biết cách sử dụng những lời nói dối cho phù hợp. Trong một chuyện tình, cho dù có đẹp đến nhường nào cũng không thể không có những lời nói dối. Quan trọng là nói dối ra sao và nói dối bao nhiêu là vừa đủ. Chẳng ai dám khẳng định chưa một lần nói dối với người mình yêu. Vì yêu, là dối gian. Yêu THẬT chỉ là một trạng thái tương đối khi mà ta không lạm dụng những lời nói dối đầu môi để rảo biện cho sự phản bội, để che dấu đi những bí mật kinh khủng hoặc để làm đau người yêu bằng những lời ngọt ngào dối trá. Đừng bao giờ đòi hỏi ở người yêu mình hai chữ thật lòng tuyệt đối. Vì lòng người là giấy, đốt là cháy. Tình yêu lại là thứ bị chi phối bởi sự thiên biến vạn hóa của thời gian chứ không phải là vật vô tri bất biến. Vậy nên đừng cố gắng kiểm soát người yêu mình bằng cách này hay cách khác để mong người đó không giấu diếm, lừa dối mình điều gì. Cái gì vốn là của mình, sẽ mãi là của mình, cái gì không là của mình, cố giữ cũng vô ích. Yêu THẬT dễ lắm nhưng nếu không biết cách cũng trở nên khó vô cùng. Học cách nói dối khi yêu và chấp nhận những lời nói dối khi yêu để không bị nhận lại những vết thương đáng tiếc.

Vậy mỗi người hãy ý thức lại đời sống của mình trong thời gian qua và kiểm tra lại mình vẫn còn là chính mình hay đang miệt mài trên con đường tha hóa. Vẫn còn kịp khi mỗi ngày hãy tự soi mình trong gương thật lâu để ta còn cơ hội nhìn lại con người hiện tại của mình. Sau bộ đồ chỉnh chu ấy, sau bộ mặt nghiêm nghị thần thái ấy, ta la ai? Hãy hỏi như vậy nhiều lần và tìm cho ra câu trả lời từ sâu thẳm trái tim. Và hãy nở nụ cười thật tươi nếu ta vẫn còn tiếp xúc được chính mình.

(bacsiletrungngan)
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
NTcalman



Posts : 273
Join date : 13/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Suy ngẫm chuyện đời - Đôi điều về sự tử tế   Sat Mar 25, 2017 12:50 pm



Đôi điều về sự tử tế


Platon nói: “Đối xử tử tế với mỗi người ta đối mặt như là chiến đấu trong một trận chiến khó khăn”. Mark Twain nói: “Sự tử tế là thứ ngôn ngữ mà người điếc có thể nghe và người mù có thể đọc”. Einstein nói: “Những lý tưởng soi sáng con đường tôi đi, luôn cho tôi lòng can đảm để đối diện cuộc sống một cách vui tươi chính là Sự Tử Tế, Cái Đẹp và Sự Thật (Chân, Thiện, Mỹ). Những chủ đề nhàm chán của con người như tài sản, thành công bên ngoài, sự xa xỉ luôn mang lại cho tôi cảm giác đáng khinh”.

Ba triết gia của nhân loại đã nói về sự tử tế của con người như thế.

Ở đây, tôi chỉ xin trình bày thêm vài ý để giúp các bạn nhận ra được sự tử tế trong đời sống hàng ngày và mối liên hệ của nó với một xã hội lý tưởng như thế nào.
– Tử tế là biết đối xử đúng mực với người khác trong từng việc nhỏ nhặt.
– Tử tế là luôn nghĩ tốt cho người khác và chỉ miễn cưỡng chấp nhận đánh giá ai không tốt khi có bằng chứng rõ ràng về cái xấu của người đó.
– Tử tế luôn đi kèm với sự khiêm nhường. Chúng ta nhớ điều này để phân biệt được cái thật giả của người đời.

Người tử tế sẵn lòng giúp đỡ người khác đồng thời cũng rất vui khi được người khác quan tâm, nhất là về mặt tinh thần. Một lời khen đúng lúc, một cái nhìn thiện cảm luôn có ý nghĩa với họ.

Người tử tế xác định đời sống vật chất không quan trọng bằng đời sống tinh thần, mà với đời sống tinh thần thì nhu cầu rất dễ đáp ứng nên họ hạnh phúc. Thực tế, thể hiện sự tử tế chẳng tốn kém bao nhiêu, không bằng trồng một chậu hoa, mua một cuốn sách hay nghe một bản nhạc.

Cuộc sống khắc nghiệt luôn luôn đẩy con người về phía trước, lao vào sự cạnh tranh khốc liệt để thăng tiến, để giàu có, để quyền lực. Có lẽ sống nhanh, sống gấp nên nhiều người đã không đủ thời gian mà suy nghĩ để đặt mình vào vị trí của người khác. Và cũng có thể đó là lý do con người là sinh vật có ý thức nhất nhưng cũng đáng sợ và nguy hiểm nhất. Xã hội bây giờ, sự tử tế đang dần trở thành một thứ xa sỉ thậm chí xa lạ với rất nhiều người. Sự tử tế đôi khi bị cười cợt, bị cho là tào lao, hâm, dở hơi, khác người.

Nhưng ta hãy thử nghĩ xem, xã hội sẽ ra sao khi thiếu đi sự tử tế?
Một đám đông ùa vào nhặt vội những đồng tiền rơi ra từ sau vụ cướp giựt bất thành, mọi người bước qua thật nhanh khi có một người ăn xin bẩn thỉu ngất xỉu bên lề đường? Ta tự hỏi có lẽ nào cái bản năng sống bầy đàn, bảo vệ bầy đàn ở động vật cũng đã biến mất khỏi cộng đồng người. Cũng không thể là tử tế được khi một người dù khả năng có hạn nhưng bằng cách này hay cách khác cố để sỡ hữu một cái bằng có tên là “tiến sĩ” để thăng quan tiến chức hay đơn giản chỉ là đem khoe, để lòe thiên hạ; hay ông quan nào đó, miệng luôn kêu gào là chống tham nhũng, chống đút lót trong khi bản thân ông ta và gia đình lại giàu có một cách khó hiểu không lý giải nổi. Trong khi đó, càng tìm cách để thành công về tiền bạc, con người càng tạo ra nhiều sự đối đầu. Dù cạnh tranh lành mạnh hay thủ đoạn mưu mô thì kết quả vẫn là thêm thù bớt bạn. Nhiều người từng trải đã phải nhận rằng thuở hàn vi họ có nhiều bạn hơn lúc thành công. Chạy theo thành công vật chất bằng mọi giá, cái thu được sẽ là một sự cô đơn giữa chốn đông người và đôi khi tệ hơn, không thể tìm ra cho mình một chỗ nương thân dù trời đất bao la.

Các bậc cha mẹ thường đặt câu hỏi: Trong thế giới vật chất và đầy cạnh tranh này, tôi có thể dạy con cái trở thành người tử tế được không? Câu trả lời là hãy bắt đầu bằng cách làm một người lớn tử tế. Khi con trẻ thấy ta đi xa thêm cả cây số để giúp đỡ bạn bè, mang vác đồ đạc giúp ai đó, làm bữa để thết đãi một gia đình mới vừa dọn đến, hoặc mời người không giống như bạn đến nhà chơi, lẽ tự nhiên nó sẽ thấy điều đó như một cách sống đúng đắn.

Cha mẹ là tấm gương cho con cái. Khi con cái chứng kiến mẫu gương tử tế của cha mẹ, chúng sẽ biết phải bắt đầu từ đâu. Trẻ con có sẵn sự đồng cảm từ thuở thơ ấu. Lúc mới sinh ra, chúng khóc khi nghe thấy đứa trẻ khác khóc; chúng không đưa con búp bê yêu thích cho đứa bạn thích chơi vì sợ làm gãy chân búp bê. Chúng ta có thói quen, có khuynh hướng trông chờ con cái vượt qua khỏi lòng thương hại này và trở thành người chỉ biết quan tâm đến mình. Chúng ta bảo: “Trẻ con không biết chia sẻ”. Thậm chí có nhiều bậc cha mẹ dạy hoặc khuyến khích, động viên con trẻ tính ích kỹ ngay ở tuổi thơ như: “Sao ngu thế! cho nó mượn đồ chơi, nhỡ hư làm sao”, giành “độc quyền” chiếc xích đu công cộng cho con mình. Các bé thường được khen thưởng vì thông minh, quyết đoán hoặc “không sợ ai”; nhưng lại thường không được khen vì thể hiện lòng trắc ẩn.

Sự tử tế, thái độ đồng cảm, lòng trắc ẩn và tình yêu thương phát triển từ sự trân trọng và kính trọng người khác, rồi sau đó lại tạo nên sự trân trọng và kính trọng lẫn nhau. Thay vì so sánh trẻ và khuyến khích sự ganh đua – “Con có giọng hát hay nhất trong dàn đồng ca” – hãy khen ngợi trẻ vì sự quan tâm đến người khác của nó, chẳng hạn: “Ba thích cách con khen bức tranh của bạn”.

Theo tôi, chúng ta có thể dạy dần cho lớp trẻ (con cháu ta) sự tử tế trong cuộc sống thường ngày. Sau đây là một vài gợi ý để chúng bắt đầu:
– Cười với bác tài xế xe buýt.
– Giữ cánh cửa cho người sau mình bước vào.
– Cho người khác mượn cuốn sách mình yêu thích.
– Giúp ai đó tìm kiếm vật họ đánh mất.
– Giúp bạn làm bài tập về nhà.
– Ngồi cùng với một đứa trẻ thường ngồi một mình trên xe buýt.
– Nếu bọn trẻ nói xấu về một người nào đó, hãy phản đối điều đó.
– Làm dư một mẻ bánh và mang tặng nhà hàng xóm.
– Vỗ về, an ủi người đang buồn.

Ngay trong một gia đình, con cái cũng cần đối xử tử tế với ông bà cha mẹ, vợ chồng cũng phải đối xử tử tế với nhau. Ta hãy nhắc nhở con cháu rằng mỗi ngày chúng có thể làm khác đi những gợi ý trên. Chúng có thể có ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác thông qua những nỗ lực đơn giản: một nụ cười, cái gật đầu, tiếng cười chia sẻ, lời nói tử tế, lời thầm cầu mong điều tốt đẹp cho người khác… Sống tử tế sẽ giúp người ta cảm thấy hạnh phúc hơn, nó là nguồn cội, là thuần phong mỹ tục làm nên cái giá trị văn hóa. Một dân tộc không thể có văn hóa nếu thiếu đi sự tử tế.

Ta mong sao con cháu của ta là người tử tế, có thể sự tử tế không làm cho con cháu ta giàu và thăng quan tiến chức nhanh chóng nhưng nếu giàu, thăng tiến dù là chậm chạp thì con cháu là người được xã hội tôn trong thực sự, có tài thực sự. Dù khôn ngoan hay khờ dại, dù thật thà hay xảo trá, cuối cùng con người ai cũng được gửi vào lòng đất để trở về cát bụi. Cái còn lại muôn đời là nhân cách của con người, trong đó sự tử tế là điểm bắt đầu.

Một xã hội lý tưởng là xã hội trong đó có người dân tử tế và người quản lý đàng hoàng. Tử tế chính là học làm người mà một trong những nguyên tắc đầu tiên là phải biết xem nhẹ vật chất và coi trọng đời sống tinh thần.

(bacsiletrungngan)
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Suy ngẫm chuyện đời - Đôi điều về sự tử tế   

Về Đầu Trang Go down
 
Suy ngẫm chuyện đời - Đôi điều về sự tử tế
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn Đàn Trung Học Nguyễn Trãi Saigon  :: ĐỀ TÀI :: Sưu Tầm, Lượm Lặt-
Chuyển đến