Diễn Đàn Trung Học Nguyễn Trãi Saigon

Diễn Đàn của Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Trung Học Nguyễn Trãi Saigon
 
Trang ChínhTrang Chính  PortalPortal  CalendarCalendar  GalleryGallery  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Tìm kiếm
 
 

Display results as :
 
Rechercher Advanced Search
Keywords
Latest topics
November 2017
MonTueWedThuFriSatSun
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930   
CalendarCalendar
Affiliates
free forum

Affiliates
free forum


Share | 
 

 Lịch sử 30 năm chương trình phi thuyền con thoi của NASA

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
PVChuong
Admin


Posts : 358
Join date : 25/04/2012

Bài gửiTiêu đề: Lịch sử 30 năm chương trình phi thuyền con thoi của NASA   Mon Aug 20, 2012 6:41 pm

Lịch sử 30 năm chương trình phi thuyền con thoi của NASA




Space Shuttle Atlantis Final Launch

(Dân trí) - Tàu vũ trụ Atlantis ngày 8/7/2011 đã lên đường trong sứ mệnh cuối cùng, khép lại chương trình tàu con thoi kéo dài 30 năm của NASA. Chương trình đã để lại những thành công to lớn nhưng cũng cướp đi sinh mạng của 14 nhà du hành trong 2 vụ nổ tàu vũ trụ.




Chương trình tàu con thoi được chính thức bắt đầu ngày 5/1/1972 khi Tổng thống Mỹ khi đó là Richard Nixon tuyên bố rằng NASA sẽ tiến hành việc phát triển một hệ thống tàu con thoi có khả năng tái sử dụng. Năm tàu con thoi hoàn chỉnh đã được phát triển theo chương trình này gồm: (Từ trái sang phải) Columbia, Challenger, Discovery, Atlantis và Endeavour.



Columbia là con tàu đầu tiên được phóng lên vũ trụ trong chương trình tàu con thoi của Mỹ ngày 12/4/1981.



5 nhà du hành vũ trụ chụp ảnh lưu niệm trước khi thực hiện sứ mệnh trên tàu con thoi Challenger. Con tàu, được phóng ngày 18/6/1983, là sứ mệnh vũ trụ đầu tiên của Mỹ có một nữ phi hành gia tham gia.



Ngày 28/1/1986, một thảm kịch đã xảy ra khi tàu Challenger nổ tung trên bầu trời Trung tâm vũ trụ Kennedy chỉ 73 giây sau khi nó được phóng lên.



7 phi hành gia, trong đó có 2 phụ nữ, đã thiệt mạng trong vụ nổ kinh hoàng. Nguyên nhân của tai nạn được xác định là do các vòng đệm bằng cao su trong một tên lửa đẩy đã bị hỏng.



Tháng 9/1988, tàu Discovery được phóng lên với 5 phi hành gia.



Phi hành gia James H Newman đang thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian để lắp đặt các bộ phận ban đầu cho Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).



Khoang điều khiển trên tàu con thoi Atlantis.



Bức ảnh được cắt từ video cho thấy một vật thể đang rơi từ tàu Columbia trong lần phóng ngày 16/1/2003.



Sau chuyến đi thành công kéo dài 2 tuần tới ISS, Columbia đã bị nổ tung khi đang trên đường trở về trái đất ngày 1/2/2003. Nguyên nhân được xác định là do một mảnh xốp đã gãy ra và làm hư hại phần cánh của tàu. Điều này đã khiến con tàu vỡ tung dưới áp suất cực lớn khi đi vào khí quyển trái đất.



Hàng trăm mảnh vỡ của tàu Columbia được thu thập và đặt tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Florida. Như vậy, trong số 5 tàu hoạt động đủ chức năng của chương trình tàu con thoi chỉ còn 3 tàu được sử dụng đến khi về hưu.



Tàu Discovery rời bệ phóng ngày 26/7/2005 trong sứ mệnh đầu tiên kể từ thảm họa Columbia.



7 phi hành gia của tàu Discovery trước khi rời trái đất.



Ngày 11/3/2008, tàu Endeavour đang ngồi tại bệ phóng để chuẩn bị cất cánh trong sứ mệnh nhằm vận chuyển bộ phận đầu tiên cho phòng thí nghiệm Kibo của Nhật Bản và hệ thống robot Dextre của Canada tới ISS.



Một máy bay đang cõng tàu con thoi Endeavour từ căn cứ không quân Fort Worth, bang Texas để tới Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida tháng 12/2008.



Tàu con thoi Atlantis được quan sát qua bóng của nó khi đi qua mặt trời ngày 12/5/2009.



Tàu Endeavour trước khi cập bến ISS ngày 17/7/2009.



Discovery đang rời bệ phóng giữa lúc sét đánh Trung tâm vũ trụ Kennedy ngày 4/8/2009.



Discovery đang bay qua lâu đài Cinderella tại Vương quốc Phép thuật ở Lake Buena Vista, Florida trong vụ phóng ngày 5/4/2010.



Chiến đấu cơ F15 tuần tra bầu trời cho vụ phóng tàu Atlantis ngày 14/5/2010.



Du khách chiêm ngưỡng khoảnh khắc tàu Discovery bay lên trong chuyến đi cuối cùng tới ISS trước khi con tàu về hưu ngày 24/2/2011.



Discovery nhìn từ ISS sau khi tách khỏi Trạm vũ trụ ngày 8/3/2011.



Tàu Endeavour và ISS đang treo mình giữa không trung trong sứ mệnh cuối cùng của con tàu trước khi về hưu vào tháng 5/2011.



Atlantis cất cánh ngày 8/7/2011 trong chuyến đi cuối cùng của chương trình tàu con thoi. Sau khi về hưu, đội 3 tàu con thoi sẽ được lưu giữ trong các viện bảo tàng. Dự kiến một chương trình thám hiểm mặt trăng và sao Hỏa sẽ được thay thế Chương trình tàu con thoi.

An Bình
Theo Reuters

.


Được sửa bởi PVChuong ngày Wed Jan 30, 2013 6:58 pm; sửa lần 2.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
PVChuong
Admin


Posts : 358
Join date : 25/04/2012

Bài gửiTiêu đề: NASA - Tưởng nhớ 17 anh hùng không gian   Wed Jan 30, 2013 6:43 pm

NASA - Tưởng nhớ 17 anh hùng không gian


Tin tức báo chí rất bi quan loan tải (bình điện phát cháy, cấm bay vô hạn định toàn thể hạm đội với 50 chiếc đã giao trên toàn thế giới, chưa tìm ra nguyên nhân, có những việc xảy ra trước đó không được loan báo, chưa có giải pháp, ngưng giao máy bay tới các hãng hàng không đã đặt mua) về máy bay của công ty Boeing, B-787 với tên gọi mỹ miều là Dreamliners làm bản thân tôi chợt nhớ đến buổi lễ ảm đạm vào ngày thứ hai vừa qua tại Goddard Space Flight Center, 28 tháng 1 năm 2013; bầu trời ảm đạm âm u, từng cơn gió lạnh buốt thổi qua, trên mặt đất còn đọng nhiều tuyết sau trận mưa tuyết cuối tuần; đây là buổi lễ thường niên để kỷ niệm và tưởng nhớ 17 anh hùng không gian đã tử nạn trong 3 tai nạn trong chương trình không gian của Hoa Kỳ (trong chu kỳ với khoảng cách 17 năm, vào tuần cuối của tháng một và đầu tuần của tháng hai):


Edward White, Command Pilot; Virgil "Gus" Grissom, Commander; Roger Chaffee, Pilot



Apollo 1

1- Ngày 27 tháng 1 năm 1967, 3 phi hành gia (trong số 7 phi hành gia đầu tiên được tuyển chọn) đã chết cháy trong phi thuyền Apollo 1, khi thử nghiệm tại dàn phóng; cộng đồng khoa học cay đắng trách cứ là các kỹ nghệ gia đã đặt lấy lợi nhuận qúa đáng và đã hoàn thành các sản phẩm ngành không gian thiếu phẩm chất. Giới kỹ nghệ sau đó hoạt động mật thiết với giới khoa học, lấy lời ít đi và có nhiều trường hợp chịu huề vốn để có sản phẩm với phẩm chất đúng theo nhu cầu với gía phải chăng và giao đúng thời hạn quy định. Ngày 20 tháng 7 năm 1969, tức là chỉ 30 tháng sau đó, Hoa Kỳ đưa được người đầu tiên lên Mặt Trăng đúng như lời hứa của cố tổng thống Kennedy năm 1962 là "trước khi thập niên 60 chấm dứt, quốc gia Hoa Kỳ với sự góp sức của toàn dân sẽ đạt được mục đích không gian này". Chuyến bay Apollo 11 có 3 phi hành gia. Cho tới nay năm 2013 phi hành gia Neil Armstrong là người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, ông và phi hành gia Buzz Aldrin là hai người duy nhất đã làm được công việc lịch sử này. Sở dĩ Hoa Kỳ thành công là nhờ có hỏa tiễn mạnh nhất lúc đó là Saturn 5. Đây là kết qủa của sự nghiên cứu do khoa học gia Wernher von Braun lãnh đạo từ thời thế chiến và sau này tại Hoa Kỳ. Liên Bang Sô Viết không có hỏa tiễn mạnh như thế và các cuộc thử nghiệm đều thất bại do đó thua Hoa Kỳ trong cuộc thi đua không gian để lên Mặt Trăng. Khoa học gia Von Braun là một sĩ quan ngành không gian của quân đội Đức Quốc vì thế khi qua Hoa Kỳ, dù là công dân Mỹ ông không được trọng dụng đúng mức, phải đợi cho tới khi tổng thống Kennedy tin dùng ông trong chương trình phát triển không gian để củng cố an ninh quốc gia đối phó với những thành tựu và tiến triển của Liên Sô. Sau những thành công to lớn về khoa học không gian song không có hậu thuẫn chính trị (tổng thống Kennedy bị ám sát tại Dallas vào tháng 11 năm 1963 và tổng thống Johnson không tái tranh cử năm 1968) ông bị đổi về tổng hành dinh NASA tại Hoa Thịnh Đốn với chức vụ hành chánh, ông xin hưu trí, làm cho hãng tư tại Mỹ và Đức, viết sách, sau đó thì mất tại Virginia .



Apollo 11 - Moon Landing


Challenger

2- Ngày 28 tháng 1 năm 1986, phi thuyền Challenger (space shuttle) phát nổ 72 giây sau khi rời dàn phóng tại Kenedy Space Center ở Florida, trong số 7 phi hành gia tử nạn có "cô giáo của thời đại không gian" (Teacher in Space) Christa McAuliffe dạy cấp tiểu học, vì được trực tiếp truyền hình trên toàn quốc trong các trường học (nhất là các trường tiểu học) nên ảnh hưởng đã làm rúng động quốc gia. Tai nạn xảy ra vào 11:39 am (giờ địa phương) tức là 8:39 sáng tại Orange County. Tổng thống Reagan cầm quyền từ năm 1981 cho đến 1989, biết cách tận dụng truyền thông với kinh nghiệm là tài tử phim ảnh, dân chúng qua các tin tức lạc quan nghĩ các chuyến bay của Space Shuttles là dễ dàng như phi cơ cất cánh và hạ cánh và mỗi tháng có thể có một chuyến bay, trong khi trên thực tế, hạm đội này (Discovery, Columbia, Challenger, Atlantis) được thiết kế và hoạch định với kỹ thuật và kiến thức của thập niên 70 với rất nhiều giới hạn về điện tử, điện toán và vật liệu. Bẩy phi hành gia của chuyến bay định mệnh như điển hình một phần nào của xã hội Mỹ: 3 da trắng, 2 phụ nữ, 1 da đen, 1 gốc Nhật, dân chúng đã ủng hộ việc làm phi thuyền Endeavour thay thế Challenger. Theo thời giá thì tổn phí cho Endeavour là 1,700 triệu Mỹ Kim và mỗi lần phóng phi thuyền (space shuttle) tốn 450 triệu Mỹ Kim, đó là thời kỳ chiến tranh lạnh và giới chức quốc phòng tin là nếu luôn có 2 phi thuyền sẵn sàng tại Florida và California thì trong tinh thần Star Wars, Mỹ sẽ có ưu thế trên không gian nếu chiến tranh bùng nổ. Sau 32 tháng điều tra và chỉnh đốn thì chương trình không gian space shuttles được tiếp tục với sự kiểm soát chặt chẽ qua những cải tổ như tiến trình được quy định rõ ràng, mọi thảo luận đều được ghi lại và các mệnh lênh phải qua văn bản như điện thư chứ không thể chỉ còn là vấn đáp như trước.


Columbia

3- Ngày 1 tháng 2 năm 2003, trên đường bay trở về trái đất phi thuyền Columbia với 7 phi hành gia, đã nổ tung vì cánh bay bị hở nên khi vượt qua tầng khí quyển với sức nóng cả ngàn độ vì sự ma xát theo định luật vật lý, trên bầu trời Texas, khoảng 15 phút trước khi đáp xuống phi đạo tại Kennedy Space Center ở Florida. Sau 17 năm với dư âm đắng cay của sự mất mát 7 phi hành gia và phi thuyền Challenger còn trong tâm tưởng thì tai nạn này xảy ra, lúc đó sau biến cố Sept 11, 2001 tại Nữu Ước, Hoa Thịnh Đốn và cuộc chiến tranh tại Iraq, với ngân qũy bị hạn chế, nên sau 3 năm điều tra, thêm vào các biện pháp an toàn trong việc bảo trì và phóng hạm đội phi thuyền mà đa số đã trên 30 năm, chi phí điều hành trở nên là một phần qúa lớn cho ngân sách của NASA, không còn tiền cho các nghiên cứu khoa học khác; vì thế tổng thống Bush có ý định thay thế hạm đội space shuttle. Cần nói thêm là phi hành gia gốc Việt Eugene Trịnh Hữu Châu đã bay trong Columbia vào năm 1992 tức là 11 năm trước khi có tai nạn trong một không vụ khoa học kéo dài gần 14 ngày, làm việc tại International Space Station. Sau đó ông chuyển từ California về trung ương tại Hoa Thịnh Đốn, hiện tại ông là nhân vật trọng yếu của NASA với trụ sở tại California và quản trị các chương trình liên quan đến sự tương quan của NASA với các cơ quan nghiên cứu hàng đầu của Hoa Kỳ như: Jet Propulsion Laboratory (California Institute of Technology), Applied Physic Laboratory (Johns Hopkins University), Lincoln Laboratory (Massachusetts Institute of Technology).

Trải qua thời gian huy hoàng của thập niên 60 với chương trình không gian có ngân khoản 2.5% ngân sách quốc gia với 50,000 nhân viên chính thức, các nhân viên của các hãng phụ thuộc, các giáo sư và sinh viên nghiên cứu tại các đại học; nửa thế kỷ sau số nhân viên chính thức của NASA chỉ còn khoảng 17,000 tại 11 trung tâm trên toàn quốc, rất ít nhân viên các hãng tư phụ thuộc cộng tác và số ngân khoản tài trợ nghiên cứu tại đại học đã bị cắt giảm rất nhiều; ngân sách của NASA với độ 11,000 triệu Mỹ Kim (.6 % ngân sách quốc gia), tức là nếu chia đều cho 320 triệu công dân Mỹ thì đổ đồng là mỗi người chi ra cho NASA 35 Mỹ Kim mỗi năm. Trong việc củng cố kỹ nghệ để có thể cạnh tranh với thế giới, nhiều nhà giáo dục tiên đoán là sẽ mất đi một thế hệ khoa học gia có kinh nghiệm và đủ kiến thức cho các công việc liên quan đến không gian khi chúng ta không khuyến khích, tăng cường nghiên cứu qua những đầu tư vào khoa học để thu hút các nhân tài trẻ bước vào lãnh vực này, khi thế hệ nhân viên khoa học của thời kỳ Apollo, Space Shuttle đã và đang bước vào tuổi hưu trí.

Nguyễn Viết Kim
.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
P-C
Khách viếng thăm



Bài gửiTiêu đề: Hình ảnh chuyến bay cuối cùng của Phi Thuyền Endeavour    Fri Oct 25, 2013 9:40 am


Hình ảnh chuyến bay cuối cùng của Phi Thuyền Endeavour


Space Shuttle Endeavour's Farewell Flight Over Los Angeles
Space shuttle Endeavour atop NASA's Shuttle Carrier Aircraft flew over many Los Angeles area landmarks on its final ferry flight Sept. 21, 2012, including the 1984 Olympic Coliseum, the famous Hollywood Sign, Griffith Observatory, Disneyland, Dodger Stadium, Universal Studios, downtown Los Angeles, Jet Propulsion Laboratory, the Malibu coastline and the California Science Center, where Endeavour will be displayed. The added bonus is the air traffic control chatter between LAX tower and the pilots of the 747.

This is an extremely rare footage for space shuttle enthusiasts and aviation fans alike that will never happen again. For its last flight, Endeavour is carried a top a Boeing 747 SCA. The space shuttle carrier and Endeavour were give the handle "Astro 95 Heavy" by air traffic control as Endeavour made her final tour over Los Angeles giving the space shuttle one last journey in flight before Endeavour enters her final days of retirement on display at the California Science Center.

Endeavour was built as a replacement space shuttle to Challenger after Challenger was destroyed during launch on January 28, 1986. After the loss of space shuttle Columbia during re-entry on February 1, 2003, it was decided no replacement space shuttle would be built for Columbia and the entire space shuttle fleet would be retired in favor of alternative launch systems offering more safety for astronauts.

***

The space shuttle Endeavour made its last journey, traveling 12-miles on city streets from Los Angeles International Airport, through Inglewood, to the California Science Center in Exposition Park.

Time-lapse: Space Shuttle Endeavour squeezes through L.A.

.
Về Đầu Trang Go down
NTcalman



Posts : 336
Join date : 13/03/2012

Bài gửiTiêu đề: Re: Lịch sử 30 năm chương trình phi thuyền con thoi của NASA   Wed Aug 03, 2016 10:58 pm



The Space Shuttle's Last Flight - a 4HD documentary



After 135 missions it's over. A look back documentary

As Atlantis completes its 135th and final mission, this definitive documentary charts the rise and fall of the most ambitious space programme ever undertaken: the space shuttle. For the three decades since its first launch in 1981, the shuttle has become an iconic symbol of America's technological dominance and has rewritten the rules of space travel. It's a reusable vehicle that could lift off like a rocket, carry people and cargo into Earth's orbit, then land on a runway like a plane, and do it time after time. But two disasters, in 1986 and 2003, and the tragic loss of 14 astronauts shocked the World, and signalled the end of the programme and of an era. However, its legacy has been extraordinary.





This is NASA's documentary on the space shuttle. Narrated by William Shatner. Credit goes to NASA and NASA TV.
.
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Lịch sử 30 năm chương trình phi thuyền con thoi của NASA   

Về Đầu Trang Go down
 
Lịch sử 30 năm chương trình phi thuyền con thoi của NASA
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Diễn Đàn Trung Học Nguyễn Trãi Saigon  :: ĐỀ TÀI :: Khoa Học, Kỹ Thuật-
Chuyển đến